Card màn hình có công việc hết sức phức tạp , nhưng nguyên lí và những thành phần cấu thành nó rất dễ dàng để hiểu . Trong phần này chúng ta chỉ nói tới những phần cơ bản và những nhân tố tác động tới tốc độ và hiệu quả của Card màn hình .
Card màn hình tạo nên những khung hình kiểu dây , sau đó lấp đầy nó và thêm kết cấu và độ bóng .
Những phần cơ bản của Card màn hình .
Chúng ta thử nghĩ máy tính như là một công ty có bộ phận phụ trách về nghệ thuật . Khi ai đó trong công ty muốn làm một phần công việc nghệ thuật , họ gửi yêu cầu tới bộ phận nghệ thuật . Bộ phận nghệ thuật quyết định làm thế nào để tạo được hình ảnh và sau đó đặt nó lên giấy . Và kết quả là ý tưởng của ai đó trở thành thực tiễn và bức tranh có thể xem được .
Trong Card màn hình có 04 thành phần chính
Card màn hình làm việc với cùng một nguyên lí . Bộ vi xử lí kết hợp với phần mềm ứng dụng , gửi thông tin về hình ảnh tới Card màn hình . Card màn hình quyết định dùng như thế nào những Pixel trên màn hình để tạo hình ảnh . Sau đó nó gửi thông tin tới màn hình hiển thị thông qua Cable.
Hình ảnh được tạo ra là dữ liệu nhị phân được yêu cầu xử lí . Để làm hình ảnh 3D , Card màn hình đầu tiên tạo khung dây bằng những đường thẳng
Sau đó nó vạch thêm những Pixel còn lại của hình ảnh . Nó cũng thêm ánh sáng , kết cấu và màu . Đối với những trò chơi tốc độ hình cao , máy tính phải xử lí quá trình này 60 lần /giây . Không một Card màn hình nào có thể tính toán thực hiện được , quá nhiều việc mà máy tính có thể làm được .
Bộ vi xử lí và bộ nhớ của Card màn hình
Tương tự như Mainboard , Card màn hình là bảng mạch in mà chứa bộ vi xử lí (Graphics Processing Unit – GPU ) và bộ nhớ RAM . Nó cũng có Chip BIOS (input/output system) mà lưu trữ những thiết lập của Card và thực hiện chuẩn đoán bộ nhớ Card màn hình cùng với Input và Output bắt đầu .
GPU được thiết kế đặc biệt để thực hiện những tính toán toán học phức tạp và tính toán hình học mà cần thiết cho trình diễn đồ hoạ . Quá trình làm việc GPU cũng rất nóng nên thông thường có bộ phận tản nhiệt hoặc quạt bên trên để làm mát .
Để tăng cường hiệu suất làm việc , GPU dùng những lập trình đặc biệt để giúp cho việc phân tích và sử dụng dữ liệu . ATI và NVIDIA là hai hãng sản xuất hầu hết GPU cho các loại Card màn hình và họ phát triển phần tăng tốc riêng cho hiệu suất của GPU . Để cải thiện chất lượng hình ảnh , GPU dùng :
Mỗi một công ty phát triển tính năng kỹ thuật riêng để giúp cho GPU tạo nên màu sắc , độ bóng , kết cấu và những hình mẫu .
GPU tạo những hình ảnh nó cần chỗ nào đó để lưu giữ thông tin và những búc hình hoàn chỉnh . Nó dùng bộ nhớ RAM để thực hiện mục đích đó , dữ liệu được lưu trữ theo mỗi một Pixel , màu sắc và vị trí của nó trên màn hình . Một phần của RAM cũng làm việc như là một bộ đệm khung hình , có nghĩa là nó giữ những hình ảnh đầy đủ cho tới khi chúng được hiển thị trên màn hình . Thông thường bộ nhớ Video có tốc độ rất cao và
RAM nối trực tiếp tới bộ chuyển đổi digital-to-analog converter, gọi là DAC . DAC cũng được gọi là RAMDAC , chuyển hình ảnh thành tín hiệu tới màn hình hiển thị có thể sử dụng . Một vài Card có nhiều RAMDAC mà có thể cải tiến hiệu suất và hỗ trợ nhiều màn hình hiển thị .
RAMDAC gửi hình ảnh cuối cùng tới màn hình thông qua Cable .
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ